Thành công trong tầm tay

Thành công trong tầm tay
Tham dự Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn GS.TS. Đào Xuân Học đã có bài phát biểu đầy ý nghĩa về Chương trình liên kết đào tạo mà dư âm của nó vẫn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho buổi lễ. Sau đây là Bài phát biểu của Thứ trưởng:

" Kính thưa GS.TS. Jean Marchal – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Liege !

Kính thưa GS.TS. Nguyễn Quang Kim – Hiệu trưởng trường ĐHTL

Kính thưa toàn thể Quý vị !

Hôm nay tôi rất vui mừng và vinh dự được tham dự buỗi Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Đại học Liege và Đại học Thủy lợi Việt Nam. Cho phép tôi được phát biểu những suy nghĩ và nỗi niềm của mình về sự kiện quan trọng này.

Bộ NN&PTNT điều hành Chương trình chống lụt bão toàn quốc, là Ban chỉ huy trung ương đối phó với biến đổi khí hậu.

Từ trước đến nay, Việt nam đã phải hứng chịu nhiều thiên tai và thảm họa tàn phá đất nước và gây nhiều thiệt hại đến  cuộc  sống và cả sinh mạng con người Việt Nam, ước tính trung bình làm thiệt hại 1.5% GDP, đặc biệt những thiên tai và thảm họa này lại liên quan chủ yếu đến nước. Trong điều kiện bình thường đã là như thế, nay cả thế giới đang bị đe dọa bởi hiện tượng Biển đổi khí hậu thì Việt Nam còn bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào, nó trở thành một thách thức rất lớn đối với chính phủ Việt Nam. Hiện trên khắp thế giới đều nói về Biến đổi khí hậu và hiện tượng nước biển dâng, nhưng Việt Nam là nước bị tổn thất nặng nề nhất chỉ sau Banglades, nó đe dọa đến đời sồng, tính mạng, và an ninh lương thực ở Việt nam. Những biểu hiện rõ nét nhất,  hiện nay có  05 thành phố lớn và 02 tỉnh ven biển đang bị đe dọa bởi diễn biến xâm nhập mặn, cụ thể là tỉnh Bến tre, một tình ven biển với nhiều sông rạch, ao hồ đang bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng, nguời dân ở đây đang ở trong tình trạng khan hiếm nước ngọt để sinh hoạt, họ phải trả  ít nhất 100,000 VND chỉ để mua được một lít nước ngọt chứ chưa phải là nước sạch. Thành phố Cần thơ, theo dự báo sẽ có hơn 50% diện tích bị nước biển nhấn chìm, sau đó là TPHCM, một trung tâm kinh tế của đất nước. Như các quý vị đại biểu sống ở TP HCM cũng đã trải nghiệm được tình hình ngập lụt ở thành phố do triều cường hoành hành diễn ra như thế nào.

Chính phủ Việt nam đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, bản thân tôi đã ba lần báo cáo Thủ tướng và các Phó Thủ tướng về các biện pháp phòng tránh và biện pháp quản lý để ứng phó với các hiện tượng do biến đổi khí hậu, cụ thể, Việt nam đã đề ra mục tiêu quốc gia đó là “Chương trình Ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Trong chương trình hành động của Chính phủ VN nói chung và Bộ NN&PTNT nói riêng, một mục tiêu quan trọng đó là đào tạo nguồn nhân lực có đủ tài trí để ứng phó với các biểu hiện bất thường của biến đổi khí hậu.

Tôi rất vui mừng khi hôm nay được tham dự cũng như chứng kiến buỗi lễ ký kết về Chương trình đào tạo cao học ngành Công trình thủy lợi giữa ĐH Liege và ĐHTL, tôi vui mừng vì Đại học Liege đã chọn đúng địa diểm để phát triển chương trình này, bởi vì ĐHTL là trường đại học đầu ngành của cả nước về lĩnh vực tài nguyên nước. Tôi nghĩ đây là bước đi đầu tiên để thực hiện chương trình hợp tác và hội nhập.

Tôi tin chắc sự thành công của chương trình này nằm trong tầm tay, tôi hi vọng chương trình này sẽ được phát triển và mở rộng nhiều hơn để đào tạo nguồn nhân lực được nhiều hơn nữa. Tôi xin hứa sẽ trực tiếp báo cáo sự kiện quan trọng ngày hôm nay với Thủ tướng và các phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, tôi cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ đất nước Bỉ, nhân dẫn Bỉ nói chung và ĐH Liege nói riêng.

Tôi xin cảm ơn !"

GS.TSKH. Jean Marchal tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng.