Tin tức

Lễ Ký kết Biên bản Ghi nhớ Chương trình Liên kết Đào tạo Cao học ngành Công trình Thủy lợi

Thứ tư - 04/07/2012 12:50
Lễ Ký kết Biên bản Ghi nhớ Chương trình Liên kết Đào tạo Cao học ngành Công trình Thủy lợi

Lễ Ký kết Biên bản Ghi nhớ Chương trình Liên kết Đào tạo Cao học ngành Công trình Thủy lợi

Sáng ngày 25 tháng 03 năm 2010, tại Hội trường 202 Đại học Thủy lợi – Cơ sở 2, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ Chương trình hợp tác liên kết đào tạo Cao học giữa trường Đại học Thủy Lợi Việt Nam và Đại học Liège Vương quốc Bỉ.

Tham dự buổi lễ có GS.TSKH. Jean MARCHAL – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Liège, TS. Nguyễn Trung Dũng – Cố vấn khoa học, Ông Lux MOITRUX – Quản trị viên của Chương trình Đào tạo - Cơ quan APECE Hợp tác đào tạo, Ông Martin Cardoen – Đại diện Chính phủ Vùng nói Tiếng Pháp, Tham tán Đầu tư và Thương mại Wallonie, Vương quốc Bỉ.

Từ trái qua: TS. Nguyễn Trung Dũng, GS. TSKH. Jean Marchal, Ô. Martin Cardoen, Ô. Lux Moitroux

Phía Việt Nam có sự tham gia của GS.TS. Đào Xuân Học – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, GS.TS. Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng trường ĐHTL, GS.TS. Vũ Thanh Te – Phó Hiệu Trưởng ĐHTL kiêm Viện trưởng Viện Thủy lợi và Môi trường, PGS.TS. Trịnh Minh Thụ - Phó hiệu trưởng ĐHTL, các giáo sư, giảng viên, cán bộ trường ĐHTL, và Lãnh đạo các Viện, các cơ quan ban ngành khác.

GS.TS. Đào Xuân Học và Lãnh đạo Trường Đại học Thủy Lợi

TS. Nguyễn Trung Dũng - Cố vấn Khoa học Đại học Liège phát biểu về chương trình liên kết đào tạo chuyên ngành công trình thủy lợi và giới thiệu tổng quan về Đại học Liège, là một trong những trường đại học quốc gia hàng đầu của Bỉ đồng thời rất có uy tín tại Châu Âu cũng như toàn thế giới. Hiện trường có quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu với hơn 70 nước trên thế giới. Hiện có hơn 18% số sinh viên trong tổng số 17,000 học viên sinh viên của trường là đến từ các nước bạn.

TS. Nguyễn Trung Dũng phát biểu tổng quan về Chương trình Liên kết đào tạo

Hiện tại, Đại học Liège đã và đang thực hiện thành công nhiều chương trình liên kết đào tạo cao học quốc tế với các trường đại học Việt Nam, các chương trình liên kết đào tạo bao gồm: Chương trình Thạc Sĩ Công nghệ Sinh học liên kết với Đại học Quốc gia Hà Nội (từ tháng 3/2007 đến nay), Chương trình Thạc sĩ Logistic liên kết với Đại học Đà Nẵng, Chương trình Thạc sĩ ngành Đóng tàu liên kết với Đại học Hàng hải Việt Nam, Chương trình Thạc sĩ Môi trường liến kết với Đại học Công Nghiệp TPHCM, và Chương trình Phát triển trọng điểm Indonesia, 2008.

Đại diện trường Đại học Liège,  GS. Jean Marchal cho biết khi thực hiện Chương trình liên kết đào tạo cao học trong lĩnh vực thủy lợi, trường Đại học Liège sẽ hỗ trợ các nguồn kinh phí đảm bảo cho các giáo sư phía Bỉ sang Việt Nam giảng dạy trong 02 năm đầu sau đó sẽ tìm kiếm nguồn tài chính để tiếp tục tài trợ cho chương trình phát triển. GS. Jean Marchal tin tưởng rằng với sự hợp tác từ phía Đại học Thủy Lợi, chương trình này sẽ thành công tốt đẹp.

GS.TSKH. Jean Marchal - Phó Hiệu trưởng Đại học Liège Vương quốc Bỉ

Đại diện Trường ĐHTL, GS.TS. Nguyễn Quang Kim – Hiệu trưởng nhà trường cám ơn GS. Jean Marchal và Đại học Liège đã chọn ĐHTL là một đối tác để thực hiện chương trình này, với bề dày lịch sử phát triển hơn 50 năm, ĐHTL là một đơn vị cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho các trung tâm, các đơn vị nghiên cứu trong lĩnh vực thủy lợi, các cơ sở đào tạo cũng được trường ĐHTL trải rộng khắp đất nước. Hiện nay Việt nam là một trong hai nước trên thế giới đang hứng chịu ngày càng nhiều các thảm họa từ thiên nhiên, đặc biệt là biến đổi khí hậu và hiện tượng nước biển dâng đang đe dọa đến đời sống, tính mạng và an ninh lương thực cho người dân Việt Nam. Đứng trước những thử thách này, vai trò của các kỹ sư, các chuyên gia về lĩnh vực thủy lợi ngày càng lớn, chính vì vậy, mục tiệu đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ trở nên cực kỳ quan trọng. Bản thân ĐHTL cũng đã chuẩn bị nhân lực và trí tuệ để kịp thời ứng phó với các vấn đề này. Các chương trình đào tạo nhập khẩu từ nước ngoài cũng đã được triển khai, và hôm nay được đại diện cho ĐHTL ký kết “Chương trình liên kết đào tạo Cao học ngành công trình Thủy lợi” GS.TS. Nguyễn Quang Kim bày tỏ sự vui mừng đồng thời tin tưởng chương trình này sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn bắt đầu từ bước đi ngày hôm nay.

GS.TS. Nguyễn Quang Kim - Hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi phát biểu

Ông Martin Cardoen, Tham tán Thương mại - Đại diện cho Chính phủ Vùng nói Tiếng Pháp phát biểu : “Chúng tôi đã bổ nhiệm các đại diện cùng xúc tiến để thực hiện triển khai cho Chương trình này, Chúng tôi hi vọng sự kiện quan trọng ngày hôm nay sẽ là một cột mốc quan trọng và cấp thiết để hỗ trợ phát triển Việt Nam. Cụ thể, trong tương lai gần Việt nam là một quốc gia sẽ phải đối mặt với các diễn biến từ hệ thống biến đổi khí hậu toàn cầu.  Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng cho sự kiện ngày hôm nay, bởi vì các nỗ lực của Đại học Liège hỗ trợ cho từng chương trình cụ thể đang được thực hiện ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, mỗi Chương trình đều là các ưu tiên lớn đáp ứng cho từng nhu cầu cấp thiết ở Việt Nam cũng như Bỉ, Chúc cho chương trình thành công tốt đẹp”. Với tư cách là Tham tán Thương Mại, ông Martin cám ơn Bộ NN&PTNT, Trường ĐHTL, đặc biệt là GS.TS. Đào Xuân Học đã quan tâm và ủng hộ chương trình đồng thời nỗ lực để phát triển chương trình hợp tác song phương giữa Việt Nam và Bỉ trong thời gian ngắn hạn cũng như hợp tác phát triển lâu dài.

Ô. Martin Cardoen phát biểu trong buổi lễ

GS.TS. Đào Xuân Học – Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển đánh giá cao sự giúp đỡ hỗ trợ của đất nước Bỉ, nhân dân Bỉ và đại học Liège, Thứ trưởng đã nêu ra những hiểm họa và thách thức mà Việt Nam đang phải hứng chịu do ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu và hiện tượng nước biển dâng đồng thời nêu bật lên một chương trình hành động quan trọng để ứng phó đó là đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý để có thể tự đối phó với các biểu hiện bất thường của thiên nhiên. Thứ trưởng khẳng định rằng Sự thành công của Chương trình nằm trong tầm tay, đồng thời cũng sẽ báo cáo trực tiếp với Thủ Tướng và các Phó Thủ tướng chính phủ Việt Nam về sự kiện quan trọng này.

Thứ trưởng GS.TS. Đào Xuân Học phát biểu trong buổi lễ

Sau khi tham vấn và thảo luận giữa hai trường đại học, GS.TS. Nguyễn Quang Kim và GS. Jean Marchal cùng ký Biên bản Ghi nhớ trước sự chứng kiến của toàn bộ khách mời tham dự buổi lễ.

Chứng kiến Đại diện hai Trường đại hoc ký kết Biên bản Ghi nhớ

Cuối buổi lễ đại diện hai trường tặng hoa và quà lưu niệm ghi nhớ sự kiện quan trọng này.

Buổi lễ đã diễn ra thành công tốt đẹp.